CHIA SẺ

Friday, March 10, 2017

KỸ THUẬT TRỒNG MÍT KHÔNG HẠT

Vài năm trở lại đây, Bà con nhà vườn thường đua nhau trồng Giống Mít Không Hạt. Giống Mít này có giá bán và hiệu quả kinh tế cao nhất so với các Giống Mít được trồng hiện nay.


Giống Mít Không Hạt

Kỹ thuật trồng Mít Không Hạt không khác mấy so với cách trồng những Giống Mít Khác. Song, Bà con cần nắm được những kỹ thuật sau:

Chuẩn bị đất trồng Mít Không Hạt

Đất trồng: Mít Không Hạt cũng có độ thích nghi rộng, Bà con có thể trồng được trên nhiều loại đất khác nhau như: Đất đỏ bazan, đất thịt, thịt pha cát, đất phù sa ĐBSCL,…cũng chính vì điều này mà Giống Mít Không hạt được trồng rộng rãi trên cả nước.

Khoảng cách trồng: Khoảng cách trồng Mít Không Hạt thích hợp là vào 5 m x 5 m hay 6m x 6m. Bà con nên tuân thủ theo khoảng cách này không nên trồng quá dày làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cây, cũng không nên trồng quá thưa mà mất nhiều diện tích.


Chuẩn bị đất trồng Mít Không Hạt

Chuẩn bị hố trồng: Bà con đào hố trồng với kích thước 50 cm x 50 cm x 50 cm, khi đào hố nên để riêng lớp đất trên mặt ra một bên và đất ở lớp phía dưới ra một bên. Bà con bón lót mỗi hố 10-12 kg phân chuồng đã ủ hoai, hoặc phân hữu cơ Komix 1 kg, 150-250 g Super lân.

Đồng thời, Bà con trộn đều với lớp đất mặt xung quanh, trộn thêm với 50 g Basudin 10H và 0,5 kg vôi để phòng trừ mối kiến và nâng cao độ pH đất. Bà con lưu ý, ngoài vật liệu bón lót trên không nên dùng phân hữu cơ chưa hoai hay tro bếp bón lót dễ gây thối rễ và làm mặn đất.

Kỹ thuật trồng Cây Mít Không Hạt

Bà con dùng cuốc đào một lỗ nhỏ giữa hố trồng sâu hơn chiều cao túi đựng cây giống khoảng 2-3 cm. Sau đó, dùng tay hoặc cuốc móc một lỗ ở tâm hố, kích thước to hơn bầu cây đôi chút, sau đó dùng các loại thuốc diệt nấm như: Dithane M-45, Mancozeb hay Ridomil,… phun xịt thật kỹ vào hố trồng cây, liều lượng theo chỉ dẫn trên bao thuốc.


Kỹ thuật trồng Cây Mít Không Hạt

Tiếp theo, Bà con để túi cây trên mặt đất, dùng dao sắc rạch một đường xung quanh túi nilon, cách đáy 2-3 cm, bóc lấy đáy túi ra. Bà con xem xét bộ rễ, cắt bỏ tất cả các phần rễ cái, rễ con ăn ra khỏi bầu đất, sau đó đặt vào hố trồng, lấp đất và rút bọc nilon ra.

Cuối cùng, Bà con dùng tay lấp và ém chặt lớp đất xung quanh để cố định gốc cây con không bị gió lay. Bà con chú ý đặt cây vào hố trồng sao cho sau khi trồng cổ rể ngang bằng với nền đất xung quanh, không trồng âm hay lấp phần thân cây. Sau khi trồng cần làm bồn đường kính khoảng 1 m để nước tưới không chảy ra ngoài.

Trồng xong, Bà con lấy cọc cắm, buộc thân cây vào cọc tránh gió lay gốc, nên buộc lỏng bằng dây nilon. Nếu trồng vào mùa mưa không cần che mát như Sầu Riêng hay Măng Cụt.